ถาม-ตอบ (Q&A)
มุมมอง/ ความเห็นของทั้งครูเอง และผู้ปกครอง ในการที่ สพฐ.มีมติ ลดการบ้านนักเรียนลงบ้าง
โพสโดย
Gbye
vichan_rta@hotmail.com
อยากทราบความคิดเห็น ของมตินี้ ทั้งสองด้านครับว่า  ที่ผ่านมา  ทั้งผุ้ปกครองเอง และครู มีความเห็นอย่างไร

....ในเมื่อ ผลของ สพฐ. ออกมาอย่างนี้ 


โพสโดย : Gbye
IP : 101.108.148.8
โพสเมื่อวันที่ : 30 ม.ค. 2556,08:15 น.
ความเห็นที่ 3
โพสโดย
SexyPG1688
Sexy_PG1688@hotmail.com
SexyPG1688 *** เว็บใหญ่ pg เเว็บออนไลน์ที่ให้ได้มากกว่า
โพสโดย : SexyPG1688
IP : 49.228.244.180
โพสเมื่อวันที่ : 11 พ.ย. 2565,15:26 น.
ความเห็นที่ 2
โพสโดย
wut
wutnuch26122530@gmail.com
http://th89.net/" target="_blank" style="background-color: rgb(246, 246, 246); color: rgb(35, 139, 143); text-decoration-line: none; font-family: noto_sansregular, noto_sans_thairegular, NotoSansCJKjp_Regular, sans-serif; font-size: 18px;">***แตกง่าย 2023
โพสโดย : wut
IP : 223.204.235.129
โพสเมื่อวันที่ : 19 ต.ค. 2565,13:48 น.
ความเห็นที่ 1
โพสโดย
Gbye
vichan_rta@hotmail.com
สำหรับผมเองผุ้เปิดกระทู้มีความเห็นว่า  "บางครั้ง" มากอย่างที่เห็นกัน 

1. เข้าใจหลักและวิธีการแล้ว ไม่จำเป็นต้อง "ทำซ้ำ ให้จำนวนมาก" เหมือนคุมอนต์ คุมอนต์เน้นการทำซ้ำมาก 
หรือนักบินต้องฝึกซ้ำๆ ได้ชั่วโมงบิน
เป็นเรื่องถูกต้องว่า การทำอะไรซ้ำๆจะเกิดความเคยชิน  แต่นักเรียไม่ได้มีวิชาเดียว และปัจจุบันนี้ ภาวะการเดินทาง การจราจร การดำรงชีวิตมีเวลาจำกัด และบีบคั้นนักเรียนถึงบ้านช้ามากขึ้น เหลือเวลาน้อย  เหนื่อยกับการเดินทาง

2. คำนึงถึงวิชาข้างเคียง วิชาอื่น ๆ 
3. คำนึงถึง วุฒิภาวะ ร่างกาย วัย ของเด็ก เช่น เด็ก ป./   ย่อมต่างกับ เด็ก ม. 
4. ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่  ความเข้มข้น หลักการ ในชั่วโมงการสอนนั้นๆ จริงๆ 
     4.1 เช่นนักเรียนเข้าใจวิธีของ การทำเศษส่วนอย่างต่ำ ได้แล้ว หรือ บัญญัติไตรยางค์ ได้แล้ว
            ก็ไม่ควรให้ กระหน่ำการบ้านทำอีก 20 ข้อ
     4.2 ถ้าให้มาก ต้องชัดเจนกับเด็กว่า "ส่งเมื่อไหร่ "  เกลี่ยเฉลี่ยเหมาะสมกับแต่ละวันหรือไม่  มีเด็กเคยสื่อสารไปผิด การบ้านคณิตฯ ประมาณ 10 หน้า ให้ส่งวันรุ่งขึ้น 

และที่สำคัญ คือ คงไม่มีปริมาณที่จะกำหนด หรือวัด ว่า  แค่ไหนมากไป  หรือแค่ไหนพอดี หรือน้อย   ผมมองว่า

ถึงจุดนี้ที่ สพฐ. มีมติในที่ประชุมมา   ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของ ครูและทางโรงเรียน ที่จะ "ปฏิรูป วิธีการเรียนการสอน"  บ้าง เพื่อ 
-- นักเรียนก็เรียนอย่างมีความสุข  รัก อยากที่จะไปโรงเรียน
-- ผู้ปกครองก็ มีความสุข มั่นใจ ในวิชาการ อนาคตของบุตรหลาน
-- ครูก็มีความภูมิใจ ในศักยภาพประสิทธิภาพ จากผลของการตอบรับจากเด็ก และผู้ปกครอง
( โดยรวม แล้วทุกอย่าง บรรลุวัตถุประสงด์ ดำเนินไปในแนวทางเดียวกัน )

**  ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ **
โพสโดย : Gbye
IP : 101.108.148.8
โพสเมื่อวันที่ : 30 ม.ค. 2556,08:53 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :