เมื่อวันเสารที่ 17 พ.ย.55 ที่ผ่านมา ได้ไปประชุมที่ รร. ทราบว่า รร.ได้รับ tablet มาแจกนักเรียน ป.1 แล้ว ให้ผู้ปกครองไปเซ็นต์รับ ก็เลยได้รั้บทราบนโยบายการใช้งานคร่าวๆ ดังนี้
1. เครื่อง tablet จะแจกประจำตัวนักเรียน มีหลายเลข serial no. และ Mac Address ประจำตัว
2. ไม่แจกให้กลับบ้านในวันราชการ แต่ให้ยืมกลับบ้าน เสาร์-อาทิตย์ ได้
3. สอนด้วย tablet 2 วัน อังคาร กับพฤหัสบดี
4. มี app และบทเรียนครบถ้วน ไม่ต้องโหลด และติดตั้ง app เอง อีก
5. ให้นำไปใช้ได้ถึง ป.3 จึงจะจ่ายขาดให้เป็นของส่วนตัวได้ (ถ้าไม่หมดอายุเสียก่อน)
ดังนั้นในวันเสาร์จึงไม่ได้รับกลับมาบ้าน (อย่างที่คิด) ผมก็ยอมรับแผนการใช้งานของโรงเรียนทุกประการนะครับ แต่มีความคิดเห็นเพื่อให้ผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนได้พิจารณา เพื่อให้การใช้งาน tablet เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดดังนี้ครับ (ขอเรียนว่าผมได้ซื้อให้ลูกใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องขอรับเครื่องมาใช้ที่บ้าน นอกจากทำสำเนาบทเรียนอีเลิร์นนิงเท่านั้น)
1. มีการประกันเครื่องถึง 2 ปี (ผมว่าน่าจะเป็นการแข่งขันมากกว่า ปกติปีเดียว) ดังนั้นจึงมีรายละเอียดให้ รร.ควบคุมการใช้อย่างเข็มงวด (เช่นใช้งานน้อย ดูแลมากๆ) ผมเห็น รร.แรกๆ แจกมาหลายเดือนแล้ว ของเราเหลือ 1 ปี 9 เดือนหรีอเปล่า ? อุปกรณ์ที่ยังคงอยู่ในประกันผมมักจะให้ใช้งานอย่างเต็มที่โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ หากมีปัญหาจะได้เปลี่ยนใหม่ได้ทันที แต่ต้องระวังรักษาไม่ให้ตก กระทบ หล่น ฯลฯ หากไม่ค่อยใช้งานก็มีโอกาสเสียได้เช่นกัน เช่น แบตเตอรี่เสื่อม เป็นต้น
*** รร.ควรแจกให้นักเรียนได้ช่วยกันตรวจสอบหรือไม่ เพราะการตรวจสอบการใช้งานที่ดีที่สุดก็คือการนำไปใช้งานจริง ตรวจสอบด้วยคนไม่กี่คนกับเครื่อง 77 เครื่อง ไม่น่าจะครอบคลุมทุกฟังก์ชันการใช้งาน และเป็นภาระของ รร.อีกด้วย การอบรมให้ใช้งานก่อนก็ดีครับ แต่จะมารับการอบรมครบหรือไม่ หากไม่จะได้รับไปใช้หรือเปล่า เครื่องที่ผมซื้อมา ผมยังใช้ไม่ค่อยเป็นเท่าไร แต่ลูกสามารถต่อเน็ตและติดตั้ง app เอง ได้แล้ว จริงๆ ครับ ( learning by doing)
2. การดูแลรักษาเครื่องเป็นจำนวนมากมีภาระหลายประการ เช่น ต้องซื้อเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ราคาแพง เห็นบอกว่าตั้ง 3 หมื่นกว่าบาท (ต้องหางบมาซื้ออีก) ต้องหาที่เก็บรักษา ต้องดูแลเครื่องให้พร้อมก่อนเรียน ต้องปรนนิบัติบำรุงภายหลังเรียน ถ้าเครื่องมีปัญหา รร.ต้องรับผิดชอบนำไปซ่อมให้อีก (ทำไมไม่แจกให้เกินมาซัก 3 เครื่อง เผื่อต้องส่งซ่อมเด็กจะได้มีใช้เรียน แต่ถ้าไม่สอนทุกวัน ก็อาจหมุนเวียนของห้องอื่นมาให้ได้เหมือนกัน) เมื่อ ป.1 มาใหม่ ก็ต้องสำรองที่เก็บเพิ่มขึ้นอีก
*** แจกให้รับผิดชอบชาร์ตมาให้พร้อมเรียนตามที่กำหนด ลดภาระดีหรือไม่ครับ ?
ความจริงทำได้หลายอย่างครับ เป็นเครื่องดนตรีก็ได้ เป็นกระดานวาดเขียนก็ได้ เป็นเกมส์ก็ได้ หรือบัตรคำที่ครูเคยตัดให้นักเรียนเอาคำมาเรียงต่อกัน ก็ทำได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองกระดาษ และทำได้มากตามที่ต้องการด้วย ฯลฯ
3. ผมได้ลองใช้บทเรียนบนเว็บแล้ว เป็นบทเรียนที่สำเร็จรูปครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด สมบูรณ์ในตัวเอง (ไม่ต้องมีครูสอน สามารถเรียน/ทบทวนได้ด้วยตนเอง) หาก รร.จะสอนเฉพาะวันอังคาร พฤหัสบดี จะเรียนทันบทเรียนจริงหรือไม่ ?
*** ผมมองว่าบทเรียนสำเร็จรูปที่ทำแจก รร. ยังไม่เหมาะสมที่จะให้ครูนำมาสอนในห้องเรียน (ให้ทบทวนก่อน/หลังเรียนน่าจะเหมาะสมกว่า) ครูควรออกแบบแผนบทเรียนให้มีการแทรกการใช้ tablet ในระหว่างการสอน เช่น ทำกิจกรรมด้วย app ที่กำหนด หรือต่อเน็ตค้นหาข้อมูล หรือคือการฝึกให้ปฏิบัติเพื่อเสริมความเข้าใจ สนุกกับการเรียน ทำให้การเรียนการสอนมีชีวิตชีวามากขึ้น ดังนั้นบทเรียนสำเร็จรูปจึงควรให้เด็กได้เปิดดูทบทวนจากการเรียนในห้องทุกวันตอนเย็น/ก่อนนอน พ่อแม่ก็จะได้ติดตามดูความก้าวหน้าในการเรียนของลูกด้วย (เหตุผลนี้เสริมในข้อ 1. ได้ด้วยครับ)
4. การยอมให้ติดตั้ง app เพิ่มได้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนมากกว่า (หากไม่ยอมจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทมากกว่า) เนื่องจากครูจะได้ค้นคว้าหา app ที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนได้ เช่น บทเรียนสอนภาษาจีน/อังกฤษ นิทาน เกมส์ หรืออื่นๆ ไม่อย่างนั้นจะต้องรอใช้แต่บทเรียนสำเร็จรูป (ที่ยังไม่สำเร็จ ยังประกวดกันอยู่เลย) ผมมองว่าเหมือนเอารถเบ็นท์มาให้เรานั่ง ติดเครื่องได้แต่ห้ามขับ เพราะกลัวว่าเราจะเอาไปชนกับใครเขา (ทั้งๆ ที่มีประกัน) คงจะต้องเข็นมันไปแทนละเนี่ย
********************************************
มีผู้ปกครองบางท่านกังวลกับปัญหาโลกแตกว่า ควรให้เด็กใช้ tablet เสริมการเรียนรู้หรือไม่ ถ้าเครื่องเสียจะพิสูจน์อย่างไรว่ามันเสียเอง ไม่ใช่ทำตก และใครจะเป็นคนนำไปส่งซ่อม
**** ผมในฐานะเคยจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มามาก พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง ขอให้ข้อเสนอแนะดังนี้ครับ
1. เด็กควรใช้ tablet หรือไม่ ผมว่ามันเลยขั้นตอนการถกแถลงมาแล้ว วันนี้เขาแจกให้แล้วต้องมองแง่บวกแล้วว่าจะทำอย่างไรให้ลูกได้ประโยชน์มากที่สุดกับเครื่องมือที่ได้รับแจก ดังนั้นต้องศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และเก็บเกี่ยวประโยชน์จากมันให้มากที่สุดครับ หากยังกังวลอยู่ก็ไม่ต้องให้ลูกนำมาใช้/ไม่ต้องเบิกมาที่บ้าน ให้ รร.รับผิดชอบอย่างเดียวก็ได้ครับ
2. เครื่องเสีย ถ้าเราไม่ได้ทำตก รับรองว่าไม่มีปัญหาในการส่งซ่อมเลยครับ บางทีซ่อมแยกชิ้นยังได้เลย แต่ต้องดูศูนย์ซ่อมอีกทีว่าบริษัทเขาลงทุนให้บริการดีหรือไม่ ถ้าไม่ดีปีหน้าก็ไม่ต้องซื้อบริษัทนี้ ผู้ปกครอง/รร. จะเป็นผู้ส่งก็ได้ทั้งสิ้นเพราะมีหมายเลขคุมเรียบร้อยแล้ว
ผมก็หวังว่าจะเป็นมุมมองอีกแง่หนึ่งที่อาจเป็นประโยชน์กับ รร. และผู้ปกครองเด็ก ป.1 นะครับ ขอบคุณครับ
|